Ngày đăng: 22/02/2024 09:52
Lượt xem: 2265
Chế độ ăn bổ trí não giảm stress

Trong thời đại ngày nay bộ não của con người luôn phải hoạt động mạnh mẽ. Ngoài việc tiếp nhận một khối lượng thông tin qua đa phương tiện, còn có cả những áp lực về thời gian, thành tích, tài chính… Những việc này đã tạo nên sức ép khổng lồ lên não bộ gây nên hiện tượng stress. Stress chính là trạng thái thần kinh bị căng thẳng do nhiều nguyên nhân gây ra như áp lực công việc học tập, thi cử…Stress có thể giúp tập trung và làm việc hiệu quả hơn tuy nhiên nếu triệu chứng stress quá độ sẽ khiến cho người bệnh có suy nghĩ tiêu cực và thậm chí có thể gây hại cho chính bản thân mình. Stress có thể được điều trị bằng thuốc hoặc liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên chế độ ăn uống cũng giúp ích rất nhiều cho trí não giúp làm giảm stress.

Để giúp độc giả nuôi dưỡng tối ưu não bộ của mình, giảm căng thẳng và stress, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều đã cho ra mắt cuốn sách: “Chế độ ăn bổ trí não giảm stress”, sách được nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2023, dày 198 Trang khổ 21 cm.

Nội dung cuốn sách giúp tư vấn cho bạn đọc những cách thức nuôi dưỡng trí não nhất là trong tình trạng stress theo 6 bước sau đây:

Bước 1: Tầm soát mức độ tiếp xúc với tác nhân gây stress, ở bước này giúp bạn đọc nhận diện được mức độ tiếp xúc với stress của mình để tìm cách loại bỏ bớt hay giảm nhẹ đi, nhằm bảo vệ não.

Bước 2: Đánh giá mức độ não và cơ thể bị ảnh hưởng do stress. Trong tình trạng phải đương đầu với stress não và cơ thể sẽ bị tổn hại tác giả khuyến khích bạn đọc hãy tự đánh giá để biết được mức độ ảnh hưởng của stress lên cơ thể mình ra sao, từ đó tìm và chọn cách đối phó thích hợp và hiệu quả cho mình.

Bước 3: Cách ăn uống để bổ trí não giảm stress bằng cách ăn uống. Trong phần này tác giả nhấn mạnh bằng cách ăn uống giúp độc giả có được nguồn năng lượng ổn định và các chất dinh dưỡng thiết yếu để phục hồi và tái tạo hoạt động tối ưu cho não bộ.

 Bước 4: Những cách trợ lực khác cho não. Bằng cách luyện tập cơ thể - thở - tịnh tâm - giấc ngủ, cung cấp những yếu tố trợ lực quý giá giúp cho sự phát huy của não.

Bước 5: Lập kế hoạch cuộc sống giàu năng lượng cho não và cơ thể. Ở phần này tác giả kết hợp tất cả các hình thức lại với nhau để lập thành một kế hoạch cho cuộc sống giàu năng lượng đây cũng chính là cốt lõi bền vững lâu dài để giúp não đủ sức lực đương đầu với stress và những căng thẳng của cuộc sống.

Bước 6: Tư vấn món ăn bổ trí não giảm stress. Ở phần này có khoảng 100 món ăn đi từ nguyên liệu bổ trí não với cách chế biến thích hợp cho người đang trong tình trạng stress, được trình bày theo các chuyên đề đáp ứng yêu cầu 5 bữa ăn trong ngày (bữa sáng, xế sáng, bữa trưa, xế trưa và bữa tối) để bạn đọc có thể tham khảo đưa vào thực đơn bổ trí não -  giảm stress cho mình. Phần cuối cùng tác giả khuyến khích bạn đọc thu thập thêm những món ăn bổ trí não giảm stress phù hợp với điều kiện cuộc sống của mình từ nguyên liệu đến cách chế biến từ bữa ăn đến thực đơn vì không ai giống ai.

Với một học sinh phải đương đầu với khối lượng bài vở ở trường và học thêm, với một sinh viên phải đương đầu với những kỳ thi nối tiếp liên tục, với một nhân viên phải đương đầu với thời hạn hoàn tất báo cáo, với một doanh nghiệp phải đương đầu với sự thắng thua trong cuộc làm ăn…Mỗi cá nhân đều có những tình huống phải đương đầu khác nhau thế nhưng điểm giống nhau là tất cả các kết quả mà mọi người mong muốn đạt được điều đòi hỏi sự hoạt động cật lực của não.Vì vậy, nguyên tắc chung để yểm trợ cho não hoạt động mang lại thành tích đó là phải nuôi dưỡng tối ưu cho nó vậy làm thế nào để nuôi dưỡng tối ưu cho não? Câu trả lời sẽ có trong cuốn sách“Chế độ ăn bổ trí não giảm stress”. Các bạn hãy tìm đọc cuốn sách để có thể có một bộ não khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, vững vàng đối phó với stress và những căng thẳng trong cuộc sống. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Đọc và Mượn của Thư viện tỉnh Vĩnh Phúc. Ký hiệu: 201004772; 202007255-6.

       

          Nguyễn Thị Hồng Nhung