Ngày đăng: 24/08/2023 14:47
Lượt xem: 2603
Thói quen hiện tại

Thói quen là những công việc được lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian dài. Thói quen có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Những thói quen tốt có thể giúp biến chuyển những việc khó khăn trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Tuy nhiên trong thực tế  cuộc sống hầu như ai cũng có một, hai hoặc nhiều thói quen không lành mạnh như liên tục kiểm tra điện thoại hoặc dành quá nhiều thời gian để xem tivi, lướt facebook, nghiêm trọng hơn là uống rượu… Bất kể thói quen có hại của bạn là gì thì cũng chỉ có bạn mới có khả năng đoạn tuyệt với nó. Cuốn sách Thói Quen Hiện Tại của tác giả Hugh GByrne do Thế Anh dịch, sẽ hướng dẫn cho bạn những phương pháp rèn luyện chánh niệm giúp bạn ngừng buông xuôi theo những thói quen tự động và bắt đầu sống trong hiện tại. Bằng cách chú tâm đến các suy nghĩ và hành vi trong khoảnh khắc hiện tại, cuối cùng, bạn sẽ có khả năng buông bỏ những lề thói cũ và tạo ra những thói quen mới lành mạnh hơn, giúp bạn sống tự do và an lạc hơn. Sách do nhà xuất bản Thanh Hóa ấn hành năm 2022, dày 247 trang, khổ 21cm.

Nội dung cuốn sách được chia thành 2 phần. Trong phần 1, ở Chương 1 và 2 chúng ta sẽ nghiên cứu xem các thói quen được hình thành ra sao và tại sao chúng lại khó thay đổi. Bằng cách phơi bày những gì là vô thức và tự động ra trước ánh sáng của nhận thức, bạn sẽ thấy được làm thế nào chánh niệm có thể cung cấp, chỉ dẫn để thay đổi thói quen. Tác giả phác họa bốn kiểu thói quen: các thói quen ham muốn- khao khát hoặc tìm kiếm đồ ăn thức uống, tình dục hoặc bất cứ đối tượng ham muốn nào khác; các thói quen phân tâm hay xao lãng -  chuyển trải nghiệm hiện tại của bạn sang điều gì đó hấp dẫn hoặc lý thú hơn, như là các trang mạng xã hội hoặc tivi;  các thói quen chống đối -  cố gắng tách biệt bản thân ra khỏi những điều bạn cảm thấy khó ưa hoặc khó khăn; và các thói quen phải làm -  cảm thấy bị căng thẳng, luôn muốn định làm điều gì đó và xa rời hiện tại.

Hiểu được não bộ và cách thức hình thành của các thói quen chỉ là bước thứ nhất để thay đổi các kiểu hành vi thâm căn cố đế bạn cần rèn luyện tâm trí với mục tiêu rõ ràng nhằm từ bỏ những kiểu suy nghĩ và hành xử vô ích trong khi học cách trau dồi thêm những thói quen giúp bạn cảm thấy tích cực trong cuộc sống cùng hướng về mục tiêu ấy.

 Ở phần 2, từ chương 3 cho đến chương 9 tác giả trình bày các phương pháp rèn luyện chánh niệm và những cách thiền có hướng dẫn để giúp bạn buông bỏ các thói quen không lành mạnh, trau dồi những thói quen có ích hơn, làm tăng hạnh phúc và sống thư thái hơn.

Trong chương 10 bạn đọc sẽ được nghiên cứu việc các thói quen không lành mạnh trong giao tiếp có thể dẫn đến các vấn đề tương giao giữa các cá nhân và sẽ được xem qua một số bài tập áp dụng chánh niệm vào các trường hợp giao tiếp, nghiên cứu những cách thức biến đổi những thói quen và niềm tin tập thể có hại mà có thể bạn đã hấp thụ một cách vô thức vì là thành viên của nhóm nào đó trong xã hội. Tác giả đưa ra một số lời khuyên giúp thiết lập việc rèn luyện thiền thường xuyên và đưa chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Chánh niệm là một phương pháp thực hành rèn luyện tâm trí mà bạn đọc cần trau dồi theo thời gian với nỗ lực và quyết tâm nhưng bạn sẽ thấy rằng chánh niệm nhận thức có ý thức về trải nghiệm trong từng khoảnh khắc hiện tại là một liều thuốc giải độc tự nhiên trước những thói quen vô thức và tự động không lành mạnh chánh niệm mở đường để bạn có thể thực hiện những chọn lựa lành mạnh và hữu ích hơn.

Những thói quen không lành mạnh giống như việc đi lạc đường. Nghĩa là bạn đi trên con đường không dẫn đến nơi mà bạn muốn đến. Nhiệm vụ của bạn là tìm đường về nhà, nó đồng nghĩa với việc làm cho các suy nghĩ và hành động của bạn phù hợp với các ý niệm và nhu cầu sâu xa nhất của bạn. Chánh niệm chỉ ra con đường về nhà xác thực và đáng tin cậy. Các kỹ năng chánh niệm gồm: chú tâm, lòng nhân từ và cách biết chấp nhận, có thể chuyển hóa các thói quen không lành mạnh thành một hiện hữu tự do và thanh thản nội tâm. Mời các bạn tìm đọc cuốn sách “Thói quen hiện tại” để tìm hiểu những kỹ năng và những bài thực hành giúp bạn đi đúng con đường bạn cần đi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày, hướng tới sự tự do và hạnh phúc. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Đọc và phòng Mượn của thư viện tỉnh Vĩnh Phúc. Ký hiệu: 201003984; 202005867-8.

Nguyễn Thị Hồng Nhung